Thực hiện xây dựng băng đĩa quy trình sản xuất nghề Gốm truyền thống tại Thôn 7, xã Đăk Tờ Re
5-3-2018

Theo khảo sát của Ban Dân tộc trong quá trình xây dựng Đề án bảo tồn và phát triển nghề truyền thống các DTTS tại chỗ trên địa bàn tỉnh Kon Tum, hiện nay trên địa bàn tỉnh chỉ còn lại dân tộc Ba Na, Giẻ - Triêng (Giẻ) là còn duy trì nghề và chỉ còn tồn tại ở huyện Đăk Glei (xã Đăk Pét) và huyện Kon Rẫy (xã Đăk Tờ Re). Số lượng nghệ nhân làm gốm hiện còn rất ít: 01 người tại huyện Đăk Glei và 03 người tại huyện Kon Rẫy.

Buổi dàn dựng và tiến hành quay phim được tổ chức với sự chuẩn bị đầy đủ về nguyên, vật liệu, các công cụ làm nghề, xoay quanh các nghệ nhân chính như bà Y Pư, ông A Klot; các nghệ nhân phụ làm nghề như thôn trưởng A Ngứi, chị Y Khe… và gần 20 người đồng bào DTTS Ba Na sinh sống tại Thôn 7 (Kon Xơ MLuh), xã Đăk Tờ Re.

Trao đổi với bà Y Pư, bà cho biết việc duy trì thực hiện nghề Gốm của người Ba Na tại Thôn 7 hiện nay trừ bà ra hầu như không còn ai mặc dù số người am hiểu về cách thức, phương pháp thực hiện còn rất nhiều. Một trong những nguyên nhân chính là với sự phát triển của nền kinh tế, các ngành nghề thủ công không còn được coi trọng, bên cạnh đó việc lấy nguyên vật liệu cũng là một trong những vấn đề khó khăn vì nơi lấy đất sét tốt và hiệu quả nhất của bà con trước kia hiện nay đã có chủ sở hữu…

Một số hình ảnh tại buổi xây dựng quy trình làm nghề Gốm:

Mô phỏng quá trình đi lấy đất…

…phơi đất 

…giã 

…sàng 

…và nhào đất 

Nghệ nhân Y Pư tạo hình sản phẩm 

Sản phẩm sắp thành hình 

Trang trí hoa văn cho sản phẩm 

Chuẩn bị nung sản phẩm

Xây dựng băng đĩa quy trình sản xuất nghề Gốm truyền thống là một trong những nội dung thực hiện Đề án bảo tồn và phát triển nghề truyền thống các DTTS tại chỗ trên địa bàn tỉnh Kon Tum được ban hành theo Quyết định số 322/QĐ-UBND ngày 19/4/2017 của UBND tỉnh Kon Tum. Theo đó, việc xây dựng băng đĩa nhằm bảo tồn, lưu giữ nghề nghiệp và phát huy giá trị văn hoá nghề truyền thống đang dần mai một đồng thời chuẩn bị tài liệu trực quan cho công tác tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS. Thông qua công tác phục dựng, quay phim đã gợi lên tinh thần hào hứng thực hiện nghề, niềm tự hào về nét văn hoá truyền thống dân tộc mình của các nghệ nhân và những người cùng tham gia.

Trần Thị Diệu Hằng

Số lượt xem:718
Bài viết liên quan:
Icon  Giới thiệu sản phẩm nghề truyền thống tại Hội chợ Quốc tế Hành lang Kinh tế Đông - Tây Đà Nẵng 2018
Icon  Khai giảng lớp học khôi phục, bảo tồn nghề dệt thổ cẩm của dân tộc Hrê tại xã Pờ Ê - huyện Kon Plong
Icon  Trưng bày, giới thiệu sản phẩm nghề truyền thống tại Hội chợ triển lãm khu vực miền Trung-Tây Nguyên
Icon  Ban Dân tộc xây dựng băng đĩa quy trình sản xuất nghề đan lát truyền thống tại thị trấn Sa Thầy
Icon  Phê duyệt Đề án Bảo tồn và phát triển nghề truyền thống các DTTS tại chỗ trên địa bàn tỉnh Kon Tum